Thị trường game kỹ thuật số đạt 83,2 tỷ trong năm 2016, Trung Quốc nắm hơn 1/4

Trong quý đầu tiên của năm 2016, top 25 công ty đại chúng có doanh thu cao nhất thế giới đã đem về 17,6 tỷ USD, hay 89% toàn bộ doanh thu bởi các công ty đại chúng, đạt tỷ lệ tăng trưởng 25% ấn tượng so với cùng kỳ năm ngoái. Tencent, với tỷ lệ tăng trưởng 29%, tiếp tục giữ vị trí số 1 với gần như chỉ doanh thu kỹ thuật số đạt 2,6 tỷ USD.

Dựa theo báo cáo mới từ cơ sở nghiên cứu Thị trường uy tín Newzoo, 83,6% của tổng thị trường game toàn cầu dự kiến năm 2016 sẽ đến từ các kênh kỹ thuật số, trị giá 83,2 tỷ USD. Gần một nửa doanh thu game kỹ thuật số sẽ đến từ phân khúc mobile. Trong khi đó, khoảng ¼ doanh thu phân khúc pcconsole vẫn đến từ sản phẩm đóng hộp vật lí, chủ yếu nhất là console. Ở phương diện quốc gia, trung quốc là thị trường kỹ thuật số lớn nhất thế giới với doanh thu lên tới 23,7 tỷ USD, theo sau đó là Mỹ với 18,4 tỷ USD.

Doanh thu thị trường game Trung Quốc có 97% là kỹ thuật số

Không hề bất ngờ khi Trung Quốc có tỷ lệ doanh thu kỹ thuật số cao hơn hẳn lên tới 97%, so sánh với tỷ lệ 84% toàn cầu. Tình trạng này chủ yếu được thúc đẩy bởi thị trường PC mang tính “số hóa cao” và thống trị hoàn toàn trong nhiều năm nay. Tại Nhật Bản, chỉ có 28% tổng doanh thu thị trường game đến từ PC và console kỹ thuật số, thấp hơn hẳn so với tỷ lệ 47% toàn cầu. Tỷ lệ thấp như thế là bởi đất nước này vẫn giữ gìn hình thức mua game console đóng hộp truyền thống, chiếm khoảng 50% thị trường game console.

Thị trường game kỹ thuật số đạt 83,2 tỷ trong năm 2016, Trung Quốc nắm hơn 1/4 - ảnh 1

So sánh tỷ lệ doanh thu từ mobile, kỹ thuật số với PC/console đóng hộp

Một số đất nước phương Tây, bao gồm cả Mỹ cũng có tình trạng tương tự, bởi họ vẫn tiếp tục di sản console truyền thống. Trong số top 5 đất nước có doanh thu game cao nhất thế giới, Đức là nơi có tỷ lệ doanh thu kỹ thuật số thấp nhất với chỉ 74%. Trên quy mô toàn cầu, các quốc gia ở Trung Đông và Châu Phi có tỷ lệ “số hóa” phân khúc PC và console thấp nhất, bởi hạ tầng cơ sở internet hẵng còn kém.

Top 25 công ty đại chúng mang về 17,6 tỷ USD trong Q1

Trong quý đầu tiên của năm 2016, top 25 công ty đại chúng có doanh thu cao nhất thế giới đã đem về 17,6 tỷ USD, hay 89% toàn bộ doanh thu bởi các công ty đại chúng, đạt tỷ lệ tăng trưởng 25% ấn tượng so với cùng kỳ năm ngoái. Tencent, với tỷ lệ tăng trưởng 29%, tiếp tục giữ vị trí số 1 với gần như chỉ doanh thu kỹ thuật số đạt 2,6 tỷ USD.

Thị trường game kỹ thuật số đạt 83,2 tỷ trong năm 2016, Trung Quốc nắm hơn 1/4 - ảnh 2

Top 10 công ty đại chúng có doanh thu game cao nhất trong Q1/2016

Sự thống trị của Tencent trên bảng xếp hàng này sẽ tiếp tục kéo dài, nhất là sau khi họ đã chính thức mua đại đa số cổ phiếu ở Supercell. Ngoài ra, Activision Blizzard cũng có tỷ lệ tăng trưởng rất cao bởi số liệu dưới đây là lần đầu tiên tính gộp cả doanh thu từ hãng King sau khi họ hoàn thành việc mua lại vào tháng 2 năm 2016.

Tom Clancy’s The Division giúp doanh thu của Ubisoft tăng 276%

Bảng xếp hạng top 25 công ty của newzoo đã chứng kiến 3 cái tên mới trong quý đầu tiên năm 2016. Người mới có thành tích tốt nhất là Caesars Interacive Entertainment ở vị trí 21, với hàng loạt game casino đang vô cùng hút khách ở nước ngoài. NCSoft lợi nhuận tăng mạnh nhờ hàng loạt game tủ, ngoại trừ Wildstar và ở vị trí thứ 22. Người mới cuối cùng là COLOPL ở vị trí thứ 24 nhờ vào tăng trưởng doanh thu từ hai sản phẩm “Meow Meow” và “White Cat”.

Thị trường game kỹ thuật số đạt 83,2 tỷ trong năm 2016, Trung Quốc nắm hơn 1/4 - ảnh 3

Tỷ tăng trưởng doanh thu của top 25 công ty trong giai đoạn Q1/2012 - Q1/2016

Ubisoft là công ty có tăng trưởng năm-trên-năm cao nhất trong số top 25, với tỷ lệ lên tới 276%, chủ yếu là nhờ sự thúc đẩy của “Tom Clancy’s The Division”. Công ty này cũng là nhà leo hạng tót nhất, tăng thêm 15 bậc để nắm lấy vị trí thứ 9, đồng lúc đó thì Bandai Namco là công ty tụt hạng nhiều nhất, rớt 6 bậc xuống vị trí thứ 23.

Danh sách top 25 công ty game đại chúng có doanh thu cao nhất toàn cầu tính đến tháng 4 năm 2016:

Thị trường game kỹ thuật số đạt 83,2 tỷ trong năm 2016, Trung Quốc nắm hơn 1/4 - ảnh 4
Thị trường game kỹ thuật số đạt 83,2 tỷ trong năm 2016, Trung Quốc nắm hơn 1/4 - ảnh 5

Mời bạn đọc thêm:

Bình luận của bạn về bài viết !